Độ tinh lọc thể hiện kích thước hạt bụi mà màn lọc có thể ngăn chặn được.
Tất cả các nhà sản xuất động cơ đều có các qui định về độ tinh lọc cho nhớt bôi trơn và nhiên liệu khi đưa vào động cơ
Do đó lựa chọn lọc có độ tinh lọc cao đáp ứng yêu cầu của hãng động cơ có ý nghĩa quan trọng trong bảo vệ và nâng cao tuổi thọ động cơ.
Lọc giá rẻ có độ tinh lọc thấp thường chỉ giử lại được bụi bẩn kích thước lớn (hầu hết các hạt bụi kích thước nhỏ và trung bình đều đi qua được màn lọc) nên lâu nghẹt hơn lọc có độ tinh lọc cao.
Giả sử giá lọc chất lượng thấp rẻ bằng 1 nửa so với lọc chất lượng cao, độ tinh lọc cao thì có nên sử dụng 2 lọc rẻ thay cho 1 lọc tốt đắt tiền hơn?
Câu trả lời là không nên vì có thể thời gian sử dụng lọc giá rẻ cao hơn và thói quen thay lọc mới. Nhưng khi lắp vào động cơ, lọc rẻ không nghẹt nhưng cũng không cản được bụi vào động cơ, không có tác dụng bảo vệ gì cho động cơ sẽ gây lãng phí hơn so với sử dụng lọc chất lượng cao.
Thực sự các nhà chế tạo động cơ đã qui định những thông số về kích thước hạt bụi cho phép, và hãng sản xuất lọc phải nổ lực để đáp ứng cả về độ tinh lọc lẩn thời gian sử dụng tối thiểu cho lọc.
Mặc khác là do ở nước ta, quá trình vận chuyển chiết rót nhiên liệu còn lạc hậu làm nhiên liệu bị nhiểm bẩn (bụi và nước). Các nước tiên tiến luôn cho nhiên liệu qua lọc thô trước khi cho vào bình chứa nhiên liệu.
TẠI SAO GIÁ FLEETGUARD BẰNG HOẶC CAO HƠN CÁC SẢN PHẨM CÙNG LOẠI KHÁC:
Để đánh giá chất lượng của lọc ta đánh giá qua các yếu tố như sau:
- Chất lượng giấy lọc: giấy lọc tốt là giấy lọc cho độ tinh lọc cao: đáp ứng yêu cầu về kích thước hạt bụi tối đa cho phép của các hãng sản xuất động cơ. (thông thường là >10 micron)
- Hiện nay giấy lọc chia làm 4 nhóm:
Giấy lọc làm từ sợi Cellulose (gổ): cho độ tinh lọc từ 12 - 60 micron, lưu lượng rất thấp và gây sụt áp lớn
Giá rẻ, dể sản xuất, dể bị phân huỷ khi tiếp xúc với nước, độ bền thấp
Giấy lọc làm từ sợi thuỷ tinh: độ tinh lọc cao >10 micron, lưu lượng cao nhất trong các loại giấy lọc
Không bị tác động bởi độ ẩm, nhưng giá rất thành đắt, (chuyên dùng để làm màn lọc tách nhớt cho máy nén khí trục vis đòi hỏi điều kiện làm việc áp suất cao, nhiệt độ cao và chênh áp trên màn lọc lớn)
Giấy lọc kết hợp từ giấy gổ và giấy sợi thuỷ tinh: kết hợp 2 lớp giấy sợi thuỷ tinh và giấy gổ
Cải thiện lưu lượng và nâng cao thời gian sử dụng cho màn lọc, độ tinh lọc vẩn thấp 12 - 60 micron
Chi phí sản xuất thấp hơn giấy sợi thuỷ tinh.
Giấy lọc StrataPore do Fleetguard phát minh: giấy lọc làm bằng chất liệu StrataPore lưu lượng cao gấp 4 lần giấy gổ
Độ tinh lọc của giấy StrataPore hoàn toàn có thể điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu sử dụng (các loại giấy khác là do yếu tố tự nhiên tạo ra độ tinh lọc).
Thông thường giấy StataPore được bố trí 3 lớp từ độ tinh lọc thấp đến độ tinh lọc cao để nâng cao độ bền màn lọc và phân lớp cho hạt bụi theo kích thước nhằm nâng cao lưu lượng lọc.
- Số lượng giấy lọc: lưu lượng lọc ngoài yếu tố chất lượng giấy còn được quyết định bởi diện tích màn lọc trong 1 sản phẩm lọc.
Diện tích màn lọc bao gồm số lượng nếp gấp giấy, tiết diện nếp gấp giấy có đủ rộng như tiêu chuẩn.
Đương nhiên lọc tốt luôn có số lượng nếp gấp giấy nhiều và tiết diện giấy rộng để đảm bảo lưu lượng đáp ứng thời gian vận hành tối thiểu của nhà sản xuất động cơ.
Có thể nhận thấy lọc LF3000 của FLEETGUARD được chia làm 2 phần riêng biệt:
- Phần màn lọc dạng xếp ly
- Màn lọc dạng gấp đĩa xếp chồng (phần này sử dụng lượng giấy gấp 3 - 5 lần dạng xếp ly, cho tiết diện màn lọc rất rộng, giử được rất nhiều bụi bẩn)
SO SÁNH LỌC FLEETGUARD VÀ MỘT SỐ LOẠI LỌC KHÁC
LỌC LF9009 FLEETGUARD
LỌC NHỚT LF777 CỦA FLEETGUARD
Tran Thanh Cong - Handphone: 0933 5599 60
Filter Engine & Aircompressor Sales
Công Ty TNHH MTV VCF
165/3 Nguyễn Thị Định, P Bình Trưng Tây, Quận 2, TpHCM
Tel: +84 8 37 431 300 Fax: +84 8 37 430 350
E-mail: trancong1209@gmail.com